Cách chọn camera hành trình trên ô tô giá rẻ

Camera hành trình nào tốt? Camera hành trình nào tốt nhất hiện nay? Có nên mua Camera hành trình ôtô giá rẻ hay không?  Camera hành trình giá bao nhiều là rẻ? Nên mua camera hành trình giá bao nhiêu thì phù hợp?...  Là những câu hỏi mà người tiêu dùng phải thốt lên sau khi tìm hiểu vô vàn các camera trình trên thị trường hiện nay.

Cách chọn camera hành trình đúng với nhu cầu sử dụng

cac-loai-camera-hanh-trinh

Thị trường camera hành trình trên ô tô càng đa dạng phong phú lại càng khiến người tiêu dùng gặp khó khăn khi chọn lựa

Một người bạn sử dụng ôtô từ chục năm nay chia sẻ: “Làm bạn với chiếc ô tô từ lâu, mình nhận thức rất rõ thực trạng giao thông ở Việt Nam khá lộn xộn. Đường không phân làn rõ ràng, ý thức người tham gia giao thông chưa cao. Cùng với tư duy "xe to đền xe bé", "ai thiệt hại nhiều hơn thì người kia phải đền"  khiến cho việc lái xe không bao giờ đoán trước được điều gì”.


“Chính vì vậy mình thấy rất cần thiết phải có một chiếc camera hành trình trên ô tô. Nó như một “người bạn đồng hành”. Làm nhân chứng đảm bảo rằng mình vô tội cho những tình huống “trớ trêu” khi tham gia giao thông, hay cần bằng chứng để giải quyết khi xảy ra va chạm gặp phải trên đường một cách đơn giản và nhanh chóng”.

Hiện nay, trên thị trường camera hành trình ở Việt Nam, loại thiết bị này đang xuất hiện khá nhiều với chủng loại, mẫu mã đa dạng phong phú. Từ những camera hành trình giá rẻ kiểu chỉ có giá vài trăm nghìn cho đến những loại mang thương hiệu của Úc, Hàn Quốc, Đài Loan giá 8 – 9 triệu đồng. Khiến cho việc lựa chọn một chiếc camera hành trình tưởng chừng đơn giản này lại trở thành một bài toán nan giải cho những người bắt đầu.
camera hanh trinh gia re tren o to
Theo anh Nguyễn Tấn Cường, một người dùng có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực camera hành trình cho biết, chính vì có nhiều chủng loại, xuất xứ, giá thành nên việc chọn một chiếc camera hành trình gắn trên ôtô không khó. Tuy nhiên, để tìm thấy đúng chiếc hợp lý, có đầy đủ tính năng phù hợp với nhu cầu sử dụng, điều kiện của của từng chủ xe thì không phải ai cũng biết.

Theo lời anh Cường, một chiếc camera hành trình trên ôtô phải có tối thiểu các chức năng sau: Ghi đè thẻ nhớ, độ phân giải tối thiểu là full HD 1080p, ghi hình ban đêm phải nét, đẹp, khi xem lại thì nhìn được tốc độ đã đi.

Anh Cường giải thích cụ thể hơn, chức năng ghi đè thẻ nhớ của camera hành trình trên ô tô là rất quan trọng. Chức năng này sẽ tự động xoá những đoạn clip cũ nhất đi khi thẻ nhớ đầy và ghi đè những đoạn clip mới hơn lên giống như cuốn chiếu. Đối với những chuyến đi dài mà không có chức năng tự xoá này, thẻ nhớ đầy thì camera hành trình sẽ không tiếp tục ghi hình được. Bạn có thể tưởng tượng cảnh cứ vài tiếng phải lấy thẻ nhớ ra xoá thủ công nó phiền hà như thế nào. Và đa phần các camera hành trình giá rẻ vài trăm nghìn không có tính năng ghi đè này.

camera hanh trinh tren o to
Camera hành trình tốt phải ghi hình rõ nét vào ban đêm

Chất lượng hình ảnh cũng là một yếu tố quan trọng quyết định đến giá thành của một chiếc camera hành trình trên ô tô. Và chủ yếu độ phân giải của chip sẽ tỉ lệ thuận với chất lượng hình ảnh ban ngày, còn loại cảm biến ánh sáng sẽ quyết định đến chất lượng hình ảnh ban đêm.
Các camera như gopro, sjcam, điện thoại đều có chip rất mạnh và có thể xuất ra các clip có độ phân giải rất cao lên đến 4K. Thế nhưng những loại camera này lại không phải là loại phù hợp để sử dụng làm camera hành trình, vì cảm biến ánh sáng của chúng chỉ phù hợp với điều kiện ban ngày khi có ánh sáng đầy đủ. Trong khi trên thực tế, các sự cố đa phần đều xảy ra vào ban đêm, ánh sáng không đầy đủ làm người lái xe khó quan sát. Và yếu tố cần thiết thật sự của camera hành trìnhlà đủ nét vào ban ngày để nhìn rõ đường, làn, đèn, vạch, biển. Điều này cũng giải thích tại sao những camera hành trình Hàn Quốc, Úc, Đài Loan có giá gần chục triệu trên thị trường cũng chỉ có độ phân giải full HD 1080p nhưng đổi lại, chất lượng quay đêm thì cực kì rõ ràng và sắc nét. Còn camera hành trình dưới hai triệu thì ban đêm đều cho chất lượng hình ảnh nhoè nhoẹt, không rõ ràng”.

Nhận xét